Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Sáng 4/7, thời tiết cả ba miền đất nước đều nắng nóng trên 30 độ C. 6h45, thí sinh mới bắt đầu vào phòng thi, nhưng trước đó nhiều tiếng đồng hồ, hàng trăm nghìn học sinh, phụ huynh đã tập trung tại điểm thi chờ đợi.
7h, giám thị bóc đề, muộn quá 15 phút sau thời điểm này thí sinh làm bằng đại học sẽ không được vào phòng thi. 7h15 bắt đầu thời gian làm bài, điểm thi ĐH Mỏ - Địa (Từ Liêm, Hà Nội) chất có thêm 68 thí sinh dự thi so với ngày làm thủ tục. Một thí sinh đến muộn 15 phút nên không được dự thi.
thí sinh bắt đầu thi đại học 2014

Những phút đầu của kỳ thi tại Học viên Tài chính (Từ Liêm) khá căng thẳng khi một giám thị ký nhầm giấy thi. Để thí sinh yên tâm, giám thị cho học sinh làm bài bình thường và sự cố sẽ được xử lý sau.
Cụm thi Hà Nội có 152.000 hồ sơ (giảm 10.000 so với năm 2013). Khối A, A1, D được thí sinh lựa chọn nhiều nhất. Khối C chỉ có trên 7.000 hồ sơ. Nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ được ưu ái hơn cả, trong khi nhóm ngành kinh tế vẫn trong xu hướng giảm.
Điểm thi Học viện Tài chính ở Trường trung cấp Việt Anh (Vinh, Nghệ An) đón một thí sinh làm bằng đại học khá đặc biệt. Nguyễn Thế Thức (18 tuổi, quê Đô Lương) cụt chân trái phải lắp chân giả sau một tai nạn đáng tiếc đầu năm học lớp 12. 
Hàng chục nghìn thí sinh và người nhà đổ về 41 điểm thi ở Nghệ An sáng nay nhưng không có sự cố tắc đường nào xảy ra, nhờ hoạt động tích cực của cảnh sát giao thông và tình nguyện viên.
Báo cáo của Cụm thi Vinh cho biết, hơn 19.000 trên tổng số 28.300 thí sinh làm thủ tục dự thi, đạt 67.5%. Mỗi điểm thi có 4 cán bộ công an và bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh.
TP HCM càng gần giờ thi, nhiều tuyến đường chính như Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai... càng đông đúc và ùn tắc.
Trước cổng trường ĐH Công nghiệp, lực lượng an ninh và sinh viên tình nguyện căng mình để phân luồng giao thông từ 5h sáng, khi hàng nghìn thí sinh đổ về điểm thi này. Trong khi các bậc phụ huynh tất tả mua đồ ăn cho con thì các sĩ tử tranh thủ xem lại bài vở.
Trần Phương Thanh (quê Nghệ An) có mặt ở điểm thi ĐH Công nghiệp TP HCM từ sớm. Em cho biết, hai bố con bắt xe từ Nghệ An vào đây ứng thí ngành Quản trị kinh doanh. "Dù đã ôn bài rất kỹ nhưng không hiểu sao em vẫn thấy rất hồi hộp", Thanh chia sẻ.
Đại học Công nghiệp là cụm thi lớn nhất thành phố với hơn 38.000 hồ sơ (tăng 2.000 so với năm trước). Đợt thi đầu tiên 4-5/7 có hơn 200.000 thí sinh ứng thí trên tổng số 530.000 lượt dự thi toàn thành phố (giảm 59.000 hồ sơ với năm ngoái).
“Câu hỏi tần suất âm thanh em chưa được làm bao giờ. Năm nay cũng là lần đầu tiên em thấy đề thi Lý có câu hỏi sử dụng hình vẽ để thí sinh dựa vào trả lời”, Phạm Thị Hồng Ngọc, thi khoa Sư phạm Toán nói.
Nữ sinh này cho biết, ngoài một số câu lạ thì đề Vật lý năm nay vẫn xoay quanh những nội dung cơ bản như: dao động, điện từ, sóng âm, phản ứng hạt nhân, cơ, điện, ánh sáng. Phần lý thuyết khá dài nhưng tương đối cơ bản. Đề có khả năng phân hoá học sinh rất cao vì những câu dễ thì rất dễ, khó lại cực khó. Chỉ cần 15 phút thí sinh làm bằng đại học này đã hoàn thành chắc chắn 30 câu trắc nghiệm. Tuy nhiên, càng về sau, nội dung hỏi càng hóc búa, mất nhiều thời gian làm.
nhiều thí sinh nhăn nhó vì đề thi đại học môn lý

“Em làm được chắc chắn 35 câu. Các bạn khác trong phòng thi của em đều nộp bài với vẻ mặt nhăn nhó”, Ngọc nói.
Lê Thu Hương (THPT Lương Thế Vinh) và Nguyễn Bích Diệp (THPT Bắc Thăng Long) thì thở ngắn than dài vì đề Vật lý không có phần tự chọn. “Nhiều đứa lớp em toàn ôn kiến thức nâng cao mà bỏ qua phần cơ bản. Với đề này chắc chúng nó không làm được”, cả hai nói.
Hai nữ sinh cũng nhận định, đề thi làm bằng đại học năm nay có sự bao quát kiến thức rất cao. Gần như tất cả nội dung học trong lớp 12 được đề cập. Một số câu liên quan kiến thức lớp 10, 11.
Ở Hội đồng thi Đại học Công đoàn, nhiều thí sinh thích thú vì đề khá thú vị, có tính ứng dụng và đặc biệt có sự phân loại học sinh rất rõ. Tiếng trống kết thúc buổi thi vang lên khoảng 5 phút, các thí sinh bước ra cổng trong tiếng vỗ tay chào đón của sinh viên tình nguyện và phụ huynh.
Giáp Thị Thu (Bắc Giang) tâm sự, đề thi sát với chương trình học, trong đó chương trình lớp 12 chiếm 80%. Điểm đặc biệt khiến em thấy đề hay là nhiều câu có tính ứng dụng, sát thực tế như câu về đo cường độ điện, ánh sáng laser...
"Khi học chúng em đã được thầy cô liên hệ khá nhiều nên không thấy bỡ ngỡ. trong 50 câu em làm được khoảng 40 câu và hy vọng đạt 7-8 điểm", Thu nói.
Còn với Kiều Văn Chuyển (Hà Nội), đề năm nay không quá khó, nhưng có sự phân loại học sinh rất cao. Trong 50 câu thì khoảng 10 câu là hóc búa. Chuyển dự tính được 6-7 điểm với hơn 30 câu hỏi làm được.
Ở Đà Nẵng, nhiều thí sin cũng kết thúc môn Vật Lý với vẻ mặt căng thẳng, khiến nhiều phụ huynh lo lắng theo. Theo các em, dù "không bỏ trống ô nào", nhưng nhiều câu phải "đánh bừa". 
Bùi Xuân Quý, địa điểm thi trường CĐ Đức Trí, cho hay đề năm nay không quá khó nhưng để đạt điểm tối đa là rất khó. "Phần sóng cơ và phần điện có nhiều câu mang tính phân loại, đặc biệt là tìm giá trị f1 phần điện. Em đã cố hết sức nhưng không giải được", Quý nói.
Ngược lại, thí sinh ở các điểm ĐH Bách Khoa, Sư phạm... tự tin nắm chắc những kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể đạt điểm khá.
Tại TP HCM, khác với môn Toán, khi trống đánh hết giờ làm bài thí sinh mới được ra khỏi hội đồng thi. Môn thứ hai được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, ngoài những câu gỡ điểm thì cũng có khá nhiều câu có thể phân loại thí sinh.
Rời điểm thi ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM, Võ Nguyễn Hàn Giang cho biết đề thi có 50 câu thì hơn 60% là bài tập còn lại là lý thuyết. Các câu lý thuyết được cho là câu gỡ điểm bởi toàn kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, chỉ cần nắm vững là làm được.
Các câu bài tập thuộc phần sóng, cơ học, dòng điện xoay chiều, LC mặt kính... lại là dạng bài tập khó, phải học khá mới có thể làm được. "Em đã phải làm hết thời gian mới hoàn thành được bài, hy vọng có thể đạt 6 điểm trở lên", Giang nói.
Tương tự, Minh Vy nhận định so với năm trước đề năm nay vừa sức, kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12. Tuy nhiên, nếu chỉ nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thì chỉ làm được 60% đề, phần còn lại thuộc kiến thức nâng cao. Vy ước chừng mình được 7 điểm môn này.
Thầy Đào Tuấn Đạt, giáo viên Vật lý THPT Anhxtanh nhận xét, một nửa số câu của đề thi Vật lý cực kỳ cơ bản, giống câu hỏi thi tốt nghiệp. Học sinh chỉ cần hiểu hiện tượng và có kỹ năng tính toán đơn giản là tìm được đáp số. Như vậy, học sinh chăm chỉ thì dễ dàng được 5 điểm.
Đề thi có nhiều câu hỏi khó hơn so với năm ngoái, không chỉ tập trung vào chương dòng điện xoay chiều như mọi năm mà còn xuất hiện ở các chương khác như sóng cơ và dao động cơ. Các bài này đòi hỏi học sinh phải hiểu sâu sắc hiện tượng, có kỹ năng tính toán tốt và phải có một quá trình rèn luyện trước đó mới làm được.
Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT cho biết, chiều nay, lượng thí sinh đến làm bài môn Vật lý là 592.940, giảm 2.923 em so với buổi sáng (595.863 em). Sáng nay, môn Toán được giáo viên đánh giá là cơ bản, dễ dàng đạt điểm 7, nhưng để đạt 8, 9  học sinh phải vận dụng linh hoạt nhiều kiến thức tổng hợp. Trong buổi thi này, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm vì không làm được câu phân loại thí sinh (câu 9).
Ngày thi đại học đầu tiên, cả nước có 54 thí sinh làm bằng đại học vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 13 em, cảnh cáo 2 em, đình chỉ 39 em và 7 trường hợp đến muộn không được dự thi.
Tại điểm thi trường THPT Lương Văn Can (quận 8) của ĐH Khoa học Tự nhiên, một thí sinh có biểu hiện của bệnh tâm thần. Khi được phát giấy làm bài, ở phần môn thi, thay vì ghi là môn Toán thì thí sinh này viết "Viết gì ghi nấy". Trong phần thí sinh, em này lại viết "GS.TS Lương Văn Can". 30 phút sau giờ phát đề, thí sinh cầm giấy tờ bỏ chạy ra khỏi hội đồng thi khiến lực lượng an ninh phải lại. Hết giờ làm bài, sĩ tử này không chịu về nên giám thị phải liên lạc với gia đình để bàn giao.
gần 3000 thí sinh bỏ thi đại học môn lý

Tại ĐH Ngân hàng TP HCM, có một thí sinh bị ngất xỉu sau khi bóc đề. Em này đã được chuyển xuống phòng y tế và tỉnh lại sau 10 phút. Hội đồng thi đã bố trí để thí sinh này thi riêng. Một trường khác ở ĐH Phú Yên cũng bị ngất xỉu sau 2/3 thời gian thi nên bài thi làm bằng đại học vẫn được chấp nhận.
Tại điểm thi ĐH Lao động Xã hội (Hà Nội), khi tiếng trống kết thúc thời gian làm bài môn Vật lý vừa điểm thì một phụ huynh ngất xỉu vì nắng nóng. Ngay lập tức, bà được lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ gần đó đưa đi cấp cứu. Một cảnh sát cho biết nguyên nhân có thể do bà phải đợi con thi quá lâu dưới trời nắng nóng.
Tại điểm thi ĐH Nguyễn Huệ (Đồng Nai), thí sinh Trần Đức Hải sau khi nộp tiền lệ phí thi thì trong người chỉ còn 40.000 đồng nên quyết định bỏ thi. Biết được sự việc, ban chỉ đạo thi ĐH Nguyễn Huệ đã thuyết phục cậu ở lại, hỗ trợ chỗ ăn, ở, đồng thời gửi thêm 900.000 để em yên tâm có tiền về quê sau khi thi xong.
Văn phòng Bộ Giáo dục tại TP HCM cho hay, sau ngày thi đầu tiên, trường có tỷ lệ thí sinh dự thi cao nhất là ĐH Cảnh sát nhân dân 94,06%; ĐH An ninh nhân dân 92,85%; ĐH Trần Đại Nghĩa 90,82%; ĐH Quảng Nam 90,5%. Nhiều thí sinh khác bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi, một thí sinh ở ĐH Tôn Đức Thắng đi muộn nên mất quyền dự thi.
Sáng mai, thí sinh dự thi đại học khối A, A1 sẽ làm bài thi môn cuối cùng là Hóa học với thời gian trắc nghiệm 90 phút. Các thí sinh khối V sẽ tiếp tục dự thi các môn năng khiếu.
Ông Nguyễn Văn Minh sinh năm 1950, ngụ khu phố Tây Trì (phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị), tự đi xe máy vào TP Huế để dự thi đại học. Đây là lần thứ 6 ông dự thi kể từ năm 2008 đến nay.
5 lần trước, ông dự thi vào các ngành Vật lý, Toán học, Kiến trúc... của ĐH Khoa học Huế nhưng không trúng tuyển. Lần này, ông dự thi ngành Vật lý.
Kết thúc buổi thi Hóa, ông cho biết làm bài tạm được và nộp trước thời gian quy định làm bằng đại học. Nhưng sở trường của ông là Vật lý. Ông đam mê môn học này từ nhỏ nên hy vọng điểm thi Vật lý sẽ "gánh" cho 2 môn thi còn lại. 
64 tuổi vẫn làm thủ tục thi đại học

Ông Minh tâm sự, sở dĩ đã tuổi cao sức yếu nhưng vẫn đi thi vì đối với ông sự học chẳng bao giờ chán nản. Trước đây, ông từng là học sinh trường Quốc học Huế và thi làm bằng đại học đậu trung cấp sư phạm tại Huế năm 1976. Sau đó, ông có 12 năm dạy học ở các huyện Nam Đông và Quảng Điền của tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ông kể, sau thời gian theo nghiệp gieo chữ, do bị mắc bệnh đại tràng nặng, ông phải nghỉ việc đi làm thợ hồ rồi sau đó xin vào làm bảo vệ tại Đài Truyền thanh TP Đông Hà.
Ngoài thời gian làm bảo vệ ở đài, hàng ngày ông chăm chỉ đọc sách và tập giải các đề thi để không ngừng nâng cao kiến thức. Vợ chồng ông có 3 người con đều được ăn học tử tế, trong đó người con út đã tốt nghiệp ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Hành trang sĩ tử cao tuổi này mang theo là chăn, màn để nghỉ và ngủ lại công viên trong thời gian ở Huế dự thi. Trong túi ông chỉ có vài trăm nghìn đồng tiết kiệm được từ tiền lương bảo vệ ít ỏi nên không dám thuê nhà trọ và chi tiêu tiết kiệm.
Hiệp hội Giáo dục Đại học Quốc gia (NTEU), một tổ chức đại diện cho toàn thể đội ngũ nhân viên trong bậc giáo dục đại học ở Australia, mới đây thực hiện một cuộc khảo sát về học phí đại học trên phạm vi toàn cầu. Theo khảo sát, học phí đại học ở Australia hiện ở mức cao, trung bình 7.500 USD một năm, đứng thứ 5 thế giới chỉ sau các nước Mỹ, Anh, Nhật Bản và Ireland. 
học phí đại học ở australia là gánh nặng

NTEU cũng dự đoán mức học phí ở Australia có thể sẽ tăng lên con số 15.000 USD một năm. Nếu điều này xảy ra, Australia sẽ có mức học phí làm bằng đại học cao thứ ba thế giới, chỉ sau Anh và Mỹ.
Trong khi đó, theo báo cáo từ Liên hiệp các đại học Australia, hai phần ba sinh viên nước này có thu nhập năm dưới 20.000 USD, 21% sinh viên có thu nhập dưới 10.000 USD, còn chi phí trang trải cho cuộc sống đại học lại lớn hơn nhiều, trung bình hơn 37.000 USD. Nếu học phí tăng, gánh nặng lại tiếp túc đè lên vai sinh viên và phụ huynh. 
Cũng theo điều tra từ Liên hiệp các đại học Australia, cứ mỗi 5 sinh viên nước này lại có một người không có khả năng mua đồ ăn và các nhu yếu phẩm khác vì khó khăn tài chính. Tiền sách là vấn đề đau đầu nhất bởi sinh viên không thể tìm ra một nguồn nào khác trong ngân quỹ hạn hẹp. 
Theo ông Andrew Norton, chuyên gia về giáo dục bậc cao thuộc học viện Grattan, Australia, không có cách nào khác để giảm học phí đại học ở nước này ngoại trừ tăng thuế. Khi thuế tăng, số tiền thu được từ thuế của nhà nước cũng tăng theo, ngân sách chính phủ từ đó được mở rộng, số tiền đầu tư cho giáo dục, cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội tăng. Từ đó, phần nào học phí làm bằng đại học sẽ giảm.
Ông Norton cho hay, những nước có mức học phí thấp thường có mức thuế cao. Theo số liệu thống kê năm 2011, 26,5% GDP của Australia thu được từ thuế, mức thấp so với các nước khác như Đức (37%), Pháp (44%) và Đan Mạch (47%). Tại những nước này học phí được miễn hoặc ở mức khoảng 6.000 USD một năm.
Australia là một trong số các quốc gia có nền giáo dục phát triển trên thế giới với rất nhiều chính sách thúc đẩy giáo dục trong nước, cũng như thu hút học sinh nước ngoài. 
Việt Nam cũng có nhiều du học sinh theo học ở đây. Theo số liệu năm 2013, có tới gần 22.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia, xếp thứ 4 về số lượng chỉ sau các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Hầu hết sinh viên tập trung ở các thành phố lớn như: Sydney, Melbourne, Canberra.. nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt, tuy nhiên chi phí lại tương đối đắt đỏ. Đại học Melbourne và đại học RMIT là hai trường có số lượng sinh viên Việt Nam đông nhất.
Ngày 8/7, Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng có quyết định đặc cách, tuyển thẳng thí sinh khiếm thị Huỳnh Thị Thu Thủy (24 tuổi, trú thôn Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) vào ngành Công tác xã hội - Đại học Sư phạm Đà Nẵng.
Thu Thủy bị mù một mắt bẩm sinh. Gia đình nghèo không có tiền đưa con đi điều trị, đến năm học lớp 5 em bị mờ nốt mắt còn lại. Cô bé ham học nhưng chỉ có thể nhìn mọi vật mờ mờ, dù ghé sát mắt. Bố mẹ gửi Thủy ra làm bằng đại học trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu Đà Nẵng.
Dù khuyết đôi mắt, nhưng thành tích học tập của Thủy khiến nhiều người nể phục. Nhiều năm liền, em đạt học sinh giỏi tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Nguyễn Thượng Hiền (Đà Nẵng). Thủy cũng từng đạt giải khuyến khích cuộc viết thư quốc tế UPU toàn quốc lần thứ 39; giải nhì môn Sinh cấp thành phố năm lớp 10.
đặc cách thí sinh khiếm thị vào đại học

"Em thường đi bán vé số để trang trải một phần cuộc sống và dành tiền đi học", Thủy kể và cho biết bố em đã già yếu, mẹ vừa bị tai nạn giao thông. Nghĩ rằng mình còn may mắn hơn nhiều người, Thủy mong muốn được theo học ngành Công tác xã hội để giúp được những người như mình.
Quyết định đặc cách trong tích tắc, Giám đốc Đại học Đà Nẵng Trần Văn Năm nói, trường hợp của thí sinh Thủy được ưu tiên đặc cách làm bằng đại học bởi kết quả học tập và hơn nữa với ngành Công tác xã hội Thủy lựa chọn, mọi người đều hy vọng sau này em có thể hỗ trợ nhiều trường hợp cùng cảnh ngộ. 
Kỳ thi đại học đợt hai, Đại học Đà Nẵng có 17.328 hồ sơ đăng ký các khối B, C, M. Gần 83% trong số đó có mặt làm thủ tục trước ngày thi. Dù nhiều thí sinh đã trực tiếp đến điều chỉnh giấy báo dự thi nhưng sáng nay vẫn còn một số trường hợp hy hữu.
Trong đó, thí sinh Nguyễn Thị Xuân Hạ (Quảng Ngãi) dự thi khối M vào ngành Sư phạm mầm non, ĐH Phạm Văn Đồng (thi nhờ tại ĐH Sư phạm Đà Nẵng) sáng nay vẫn chưa nhận được giấy dự báo thi. Hồ sơ không hợp lệ, nhưng Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng đã bổ sung danh sách sau khi Hạ hoàn tất thủ tục nộp lệ phí.
Sáng cùng ngày, ĐH Đà Nẵng cũng tiếp nhận thông tin thí sinh Trần Đức Anh (dự thi tại điểm THPT Nguyễn Hiền) bị bệnh đậu mùa nên không thể đến nghe quy chế. Gia đình cho hay, nhiều khả năng Đức Anh không thể dự thi vì bệnh tiến triển nặng.
Viện Đại học Mở Hà Nội được thành lập ngày 03/11/1993 theo Quyết định 535/TTg của Thủ tướng Chính phủ:
- Viện Đại học Mở Hà Nội là một trường đại học công lập hoạt động trong hệ thống các trường đại học quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý. 
- Viện Đại học Mở Hà Nội là cơ sở đào tạo đại học và nghiên cứu với các loại hình đào tạo từ xa, đào tạo tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, góp phần tăng tiềm lực cán bộ khoa học - kỹ thuật cho đất nước. 
giới thiệu trường đại học mở hà nội

Viện có 11 Khoa bao gồm:
- Khoa Công nghệ Điện tử-Thông tin
- Khoa Công nghệ Sinh học
- Khoa Công nghệ Thông tin
- Khoa Du lịch
- Khoa Đào tạo từ xa
- Khoa Kinh tế
- Khoa Luật
- Khoa Ngoại ngữ
- Khoa Tạo dáng Công nghiệp
- Khoa Tài chính - Ngân hàng
- Khoa tiếng Trung Quốc
Qua 19 năm xây dựng và phát triển, Viện Đại học Mở Hà Nội đã thực hiện các loại hình đào tạo làm bằng đại học đa dạng, đó là:
- Đào tạo từ xa
- Đào tạo tập trung chính qui
- Đào tạo tại chức (hệ vừa học vừa làm)
Thực hiện chủ trương phát triển giáo dục từ xa, Viện đã nâng dần tỷ trọng của loại hình đào tạo từ xa trong cơ cấu các loại hình đào tạo:
- Đào tạo tập trung chính qui: 61% (năm học 1994-1995), 39% (năm học 1999-2000), 26% (năm học 2007-2008)
- Đào tạo tại chức (vừa học vừa làm): 8% (năm học 1994-1995), 11% (năm học 1999-2000), 12% (năm học 2007-2008)
- Đào tạo từ xa: 31% (năm học 1994-1995), 50% (năm học 1999-2000), 62% (năm học 2007-2008)    
Tổng số sinh viên đang theo học tại Viện là 50946 (năm học 2006-2007). 
Để đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, Viện Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình giáo dục và đào tạo:
- Chương trình bồi dưỡng kiến thức cho nhiều lĩnh vực làm bằng đại học khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau đáp ứng nhu cầu của nhiều người học có nhu cầu nâng cao trình độ cập nhật kiến thức. 
Ngay từ năm 1993, Viện đã tổ chức nhiều khoá đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp cho nhiều công ty và các tỉnh, thành phố. Viện đã phối hợp với Ban Khoa học Giáo dục của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và phát sóng các chương trinh giáo dục dân trí, bồi dưỡng kiến thức như: Nông dân cần biết (Khuyến nông), Chương trình Tin học phổ cập, Chương trình bảo vệ và phát huy các làng nghề truyền thống, Chương trình giáo dục thẩm mỹ về hội hoạ, kiến trúc, Chương trình công nghệ sinh học, Chương trình ôn luyện tiếng Anh,…
- Chương trình đào tạo bậc đại học và cao đẳng của các ngành xây dựng theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Đối với các chương trình đào tạo tại Viện, phương thức đào tạo có thể khác nhau nhưng chương trình đào tạo về cơ bản có một chuẩn mực như nhau.
- Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Đảng uỷ quân sự Trung ương về nâng cao trình độ học vấn của sĩ quan quân đội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Viện Đại học Mở Hà Nội phối hợp với các nhà trường, học viện quốc phòng (Học viện Hậu cần, Học viện Phòng không, Trường Sĩ quan Quân sự quân khu 3,…) đào tạo các chương trình đại học đại cương cho các sĩ quan quân đội.
Kết quả của quá trình đào tạo từ năm 1993 đến nay: Viện đã cung cấp cho xã hội một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật của các ngành (Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tiếng Anh, Quản trị Du lịch-Khách sạn, Hướng dẫn Du lịch, Công nghệ Tin học, Công nghệ Sinh học, Điện tử-Viễn thông, Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp) với số lượng khoảng 65.000 người.
Tình hình sinh viên tốt nghiệp theo các loại hình đào tạo khác nhau như sau:
- Đại bộ phận học loại hình từ xa và tại chức đều là những người đang làm việc tại các cơ sở thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau, vì vậy, khi tốt nghiệp họ đều có việc làm tại các đơn vị họ đang công tác.
- Theo số liệu điều tra sinh viên tốt nghiệp từ năm 2001, tỷ lệ sinh viên loại hình chính qui tốt nghiệp đã có việc làm trung bình là 90,42%. Viện Đại học Mở đứng thứ 11 trong Bảng xếp hạng 25 trường đại học dẫn đầu có tỷ lệ trên 60% sinh viên tốt nghiệp có việc làm theo đúng ngành nghề (theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Để phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập, trong những năm qua, Viện Đại học Mở Hà Nội không ngừng đầu tư và đã trang bị các phòng máy với trên 1000 máy tính, các phòng thí nghiệm, phòng học tiếng, phòng học từ xa qua mạng, phòng học truyền hình hội thảo, phòng học e-learning, thư viện trung tâm, giáo trình, học liệu nghe-nhìn,… ứng dụng công nghệ tin học - truyền thông nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.